Hồng Ngọc Blog's - Thích học SEO

Mình là Hồng Ngọc, mình đang làm việc về digital marketing và mình rất thích học SEO. Mình viết blog này hy vọng chia sẽ những kiến thức SEO mình đã được học.

Google Thu Thập Dữ Liệu Như Thế Nào

Bài viết này sẽ cho chúng ta biết được rằng ngân sách thu thập dữ liệu đã thay đổi như thế nào trong 2 năm vừa qua. Cùng với đó là những ý nghĩa của nó đối với nỗ lực tối ưu hóa của chúng ta. Thông qua bài viết này chắc chắn chúng ta sẽ hiểu được rằng cần phải làm gì và làm như thế nào để thu thập dữ liệu có hiệu quả nhất.

Ngân sách thu thập dữ liệu là gì và tại sao nó lại quan trọng ?

Hiện nay các chương trình máy tính được thiết kế để thu thập thông tin từ các trang web của người dùng, chương trình này chính là các web spiders, crawlers hoặc gọi là các con bot. các chương trình này có thể độc hại hoặc không. Ví dụ như là các chỉ mục backlink của công ty chúng tôi được xây dựng bằng cách sử dụng một con spider được gọi là BLEXbot nhằm để thu thập dữ liệu của 7,5 tỷ trang web mỗi ngày.

Khi mà chúng tôi nói về ngân sách thu thập dữ liệu thì chắc chắn là chúng tôi đang nói về tần suất ma các công cụ tìm kiếm thông tin và thu thập dữ liệu của các trang web của chúng ta. Theo như các thông tin từ Google thì ngân sách thu thập dữ liệu chính là sự kết hợp giữa giới hạn tốc độ thu thập dữ liệu của chúng ta với nhu cầu thu thập dữ liệu của chính mình.

f:id:hongngoc9881:20190603122857j:plain

Chúng ta có thể tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu của mình thì có nghĩa là có thể tăng tần suất của bọ có thể ghé thăm trang web của chúng ta sau đó là thu thập thông tin và gửi các dữ liệu đó đến các thuật toán khác phụ trách việc lập chỉ mục và đánh giá chất lượng nội dung. Nói theo một cách đơn giản nhất đó chính là ngân sách thu thập dữ liệu của chúng ta càng cao thì thông tin của chúng ta sẽ được công cụ tìm kiếm cập nhật càng nhanh, đặc biệt là khi chúng ta thay đổi trang web của mình.

Nhưng chúng ta cũng không nên lo lắng rằng bởi vì trừ khi chúng ta chạy một website lớn thì chúng ta không cần phải lo lắng về ngân sách thu thập dữ liệu của website.

Nhưng nếu như vậy thì tại sao chúng ta lại phải bận tâm về việc thu thập thông tin tối ưu hóa ngân sách của mình ? Bởi vì ngay cả khi chúng ta không cần cải thiện ngân sách thu thập dữ liệu của mình đi chăng nữa thì những mẹo này luôn bao gồm rất nhiều thực tiễn tốt nhằm giúp các thiện sức khỏe tổng thể của website chúng ta.

Và giống như John Mueller đã giải thích trong một chủ đề tương tự rằng lợi ích của việc có một trang web sạch sẽ hơn bao gồm các chuyển đổi cao hơn ngay cả khi chúng không được đảm bảo để tác động đến thứ hạng của trang trong SERPs.

Vậy điều gì được giữ nguyên ?

Trong Google Webmadter Hangout thì vào ngày 14/12/2018 thì John đã được hỏi về cách người ta xác định ngân sách thu thập dữ liệu của họ. Và ông này cũng đã giải thích rằng rất khó để có thể xác định được ngân sách vì đó không phải là số liệu đối ngoại. Ông Jon cũng nói thêm rằng có một vài các phần mềm thu thập dữ liệu có thể thay đổi khá nhiều thời gian. Song song đó các thuật toán của ông rất năng động và chúng phản ứng khá nhanh với những thay đổi. Và tất nhiên đó không phải là những thứ gán một lần cho website là được.

Điều này hoàn toàn đúng với những gì chúng ta biết về thu thập ngân sách trong một vài năm trở lại đây. Và tất nhiên rất nhiều thực tiễn tốt nhất nhằm có thể tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu được áp dụng như sau:

  1. Không chặn các trang quan trọng

Chúng ta phải đảm bảo rằng các trang quan trọng của mình phải được thu thập dữ liệu đầy đủ. Song song đó chúng ta phải làm sao hướng con bot của Google ra khỏi những trang không quan trọng.

Chúng ta cũng có thể trả lại tiêu đề thẻ X-Robots-Tag của Nonoexe và hướng dẫn các spider không lập chỉ mục của trang chúng ta.

 

  1. Luôn phải bám sát với các HTML bất kỳ khi nào có thể

Đúng như vậy, Google Bot đã trở nên thông minh hơn rất nhiều trong việc thu thập các tệp dữ liệu của Javascript, Flash và XML, tuy nhiên nó vẫn phải vật lộn rất nhiều nếu muốn thu được đầy đủ dữ liệu.

 

  1. Sữa lỗi HTTP

Không bao giờ để bất kỳ trang nào trong website của chúng ta bị lỗi 404  hoặc 410, vì điều này sẽ làm cho ngân sách thu thập dữ liệu của chúng ta bị hao tổn hơn rất nhiều, ngoài ra còn gây nhầm lẫn cho những người dùng đang cố gắng truy cập vào đó. Do đó chúng ta nên sửa lỗi này càng sớm càng tốt nhất có thể.

Đến đây hy vọng chúng ta đã biết chắc chắn được rằng ngân sách thu thập dữ liệu đã thay đổi như thế nào trong 2 năm vừa qua rồi phải không nào. Rất có thể sẽ còn thay đổi nhiều hơn trong những năm tiếp theo, tuy nhiên chúng ta cần phải bắt kịp xu hướng của thời đại nếu không muốn từ khóa của mình không có trong top tìm kiếm của Google nhé. Và bạn cũng nên tham gia khóa học SEO hiện nay để có thêm những kiến thức bổ ích cho mình.